[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1


ส่งเสริมการจัดการศึกษา
เรื่อง : จิตอาสา กับการพัฒนา 5 ส
บทความ



 

จิตอาสา กับการพัฒนา 5 ส
                ในวันแรกที่ข้าพเจ้าได้มารายงานตัวเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการครูที่โรงเรียนแห่งนี้ในเวลาประมาณ 11.00 น. ก้าวแรกที่เข้าไปในโรงเรียนแห่งนี้ ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าโรงเรียนแห่งนี้น่าอยู่มากไม่ว่าจะเป็นการจัดสภาพแวดล้อมที่เป็นสัดส่วน หรือด้านความสะอาด แล้วก็ทำให้ข้าพเจ้านึกในใจว่า สงสัยโรงเรียนนี้นักการภารโรงคงขยันน่าดู หรือไม่เช่นนั้นคงจะมีผู้ใหญ่ระดับผู้บริหารมาดูงานแน่ (ตามหลักประสบการณ์ที่เคยพบ) แล้วท่านผู้อ่านมีความรู้สึกอย่างข้าพเจ้าหรือไม่
                แต่แล้วสิ่งที่ข้าพเจ้าคิดก็ถูกหักล้างทั้งหมด ในวันที่สองของการมาทำงานในชีวิตข้าราชการครู ข้าพเจ้าได้เข้ามาทำงานเวลาประมาณ 06.30 น. สิ่งที่ทำให้ความคิดของข้าพเจ้าต้องหยุดทันที คือ การที่ข้าพเจ้าเห็นนักเรียนที่มาถึงโรงเรียน แต่ละคนหยิบไม้กวาด ไม้ถูพื้น อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ แล้วก็ทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ แต่ข้าพเจ้าก็ยังคิดอีกว่า โรงเรียนนี้คุณครูคงมาแต่เช้าเพราะได้สั่งให้นักเรียนทำความสะอาดแต่เช้า แล้ววันนี้จะมีใครมาตรวจงานอีกนะ แล้วข้าพเจ้าก็เริ่มสังเกตว่า เอ...เครื่องเสียงโรงเรียนก็ยังไม่เปิด แล้วเราก็ยังไม่ได้ยินใครประกาศอะไร แล้วครูเป็นคนสั่งนักเรียนให้ทำงานเหล่านี้
                ระยะเวลาผ่านไปสักพักก็มีครูเวรประจำวันมาประกาศชมเชยนักเรียนที่ได้ทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ จึงทำให้ข้าพเจ้ามีความรู้สึกที่เปลี่ยนไปจากเดิมและทำให้ข้าพเจ้าเกิดความสงสัยไปอีกว่า ทำไมนักเรียนเหล่านี้ถึงได้มีความรับผิดชอบ ได้ทำโดยที่ไม่มีใครมาสั่ง แล้วสังเกตจากการทำงานของเขาดูเขาช่างมีความสุข เพราะปกติแล้วจากที่เคยพบมา ส่วนมากกลุ่มคนที่ทำแบบนี้จะไม่ค่อยมีความสุขเท่าไรนัก แต่ภาพที่ข้าพเจ้าพบเห็น ทุกคนแสดงออกทางสีหน้าอย่างมีความสุข และแล้วในวันนี้เมื่อวันเวลาผ่านไปก็ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจชีวิต ความรู้สึก นึกคิดของมนุษย์มากขึ้น เมื่อท่านผู้อำนวยการได้มอบหมายให้ข้าพเจ้ามารับผิดชอบ โครงการคุณธรรมนำไทย นั่นแหล่ะจึงทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจคำ ๆ หนึ่ง ซึ่งมีคุณค่ามาก นั่นคือคำว่า “จิตอาสา” เมื่อข้าพเจ้าได้ศึกษาคำ ๆ นี้แล้วทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจว่า คนเราหากทำอะไรแล้ว ทำด้วยความรู้สึกที่ดีทำด้วยเพราะความเต็มใจ ทำด้วยเพราะความรู้สึกที่ออกมาจากข้างในจริง ๆ ทำเพราะต้องการแบ่งเบาภาระคนอื่น ในสิ่งที่ตัวเองพอจะช่วยได้ คนเหล่านี้เขาก็จะทำงานอย่างมีความสุข มีความภูมิใจในตัวของเขาเอง อย่างน้อยเขาก็ยังมีความรู้สึกที่ดี ให้กับตัวเขาและคนอื่น ถึงแม้ว่าบางคนเขาจะไม่เด่นในเรื่อง IQ แต่เขาอาจจะมีดีในด้าน EQ จนล้านจากตัวเขา แล้วเผื่อแผ่ไปถึงคนอื่นก็ได้ ซึ่งทุกวันนี้สังคมมีความต้องการเสียเหลือเกิน
                หากแต่ละโรงเรียนมีนักเรียนที่มีคุณสมบัติแบบนี้ ก็ไม่เป็นการยาก ในการที่แต่ละโรงเรียนจะพัฒนากิจกรรม 5 ส คือ ส สะสาง , ส สะดวก , ส สะอาด , ส สุขลักษณะ และ ส สร้างนิสัย เพราะจากที่ข้าพเจ้าได้สัมผัสมา นักเรียนเหล่านี้เมื่อเขาพบเจอสิ่งที่เป็นปฏิปักษ์กับกิจกรรม 5 ส เขาจะจัดการทันที มันก็จะมีผลดีต่อสุขภาพร่างกายของบุคลากรในโรงเรียน
                จากสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เขียนมาก็ขอฝากไว้ว่า  อย่างไรก็ตาม ในบางสิ่งบางอย่าง ครูก็ยังคงต้องเป็นผู้ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษากับพวกเขาด้วยความจริงใจ และสิ่งที่สำคัญคือ “ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน” ในการพัฒนานักเรียนเราควรมีการพัฒนาทั้งด้าน EQ และ IQ ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อที่วันไหนเขาออกจากอ้อมอกเราไป พวกเขาจะได้ไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แก้ไขปัญหาชีวิตได้ ไม่ท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้น พยายามดึงเอาความรู้สึกที่ออกมาจากภายในจิตใจที่แท้จริงของเขาให้ได้ ซึ่งความรู้สึกที่แท้จริงเขาส่วนมากจะเป็นความรู้สึกที่ดี ๆ ความรู้สึกที่อยากได้ แล้วอนาคตสังคมไทยของเราจะน่าอยู่ขึ้นเยอะ สังคมไทยจะมีแต่คนที่รู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา แล้วครูทุกท่าน จะทราบซึ่งกับคำว่า “จิตอาสา”
 
                                                    โดย   นายมนตรี   สวัสดิ์ศรี

                                     ครูผู้ช่วย โรงเรียนวัดโสภณาราม (ปลั่งร่วมราษฎร์บำรุง)



ผู้เขียน : เกษณี ปละอุด
หน่วยงาน : กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
ศุกร์ ที่ 11 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553
เข้าชม : 752
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 11 ครั้ง.


ส่งเสริมการจัดการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรอมน้อย ด้วยวิธีการทำค่านิยมให้กระจ่าง โดยใช้ชุดพัฒนาความรับผิดชอบในการเรียน 27 / พ.ค. / 2554
      เผยแพร่ผลงานวิจัย รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านกันทรอมน้อย โดยใช้คู่มือพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2 16 / มี.ค. / 2554
      จิตสาธารณะหรือจิตสำนึกสาธารณะ 13 / ก.ย. / 2553
      วิธีการสร้างเยาวชนให้เกิดจิตสาธารณะ 16 / ก.ค. / 2553
      จิตสาธารณะเพื่อสร้างสรรค์สังคม 8 / ก.ค. / 2553


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก
    
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
2/3 หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร 0-3482-6255 แฟกซ์ 0-3482-6253
e-mail : kittik_milk@hotmail.com , kittik_milki@yahoo.com