[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1


นิเทศ ติดตามและประเมินผล
เรื่อง : การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
สรุปย่อสาระสำคัญ



 

นโยบายพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

เป้าหมาย

นักเรียนและครูทุกคน เป็นคนดี มีคุณธรรม  มีคุณลักษณะตามที่พึงประสงค์  น้อมนำ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน ดำรงตนอย่างมีความสุข สงบ
สันติ ในสังคมไทย ห่างไกลจากอบายมุข มีจิตอาสา

                                            ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพนักเรียน ครู และสถานศึกษา                                                        

                                     (ด้านการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานสู่สถานศึกษา)

       นักเรียนทุกคนมีการบันทึกความดี รายวัน/รายสัปดาห์/รายเดือน มีแฟ้มสะสมผลงานการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมหรือการมีจิตอาสาต่อสังคม

       สถานศึกษาส่งเสริมให้นักเรียน/ครูทุกคนมีเงินออมตามกำลังและศักยภาพของแต่ละคน  หลักฐานดูจากสมุดบัญชีเงินฝาก

       การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา

       สถานศึกษาจัดทำแหล่งการเรียนรู้ สาธิต  ทดลอง ต้นแบบ ในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาพอเพียง

       สถานศึกษามีผลิตภัณฑ์หลัก/โดดเด่น/เอกลักษณ์ ซึ่งเป็นผลงานของครูและนักเรียนและเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจำหน่ายมีรายได้ให้กับสถานศึกษา/ครู/นักเรียน หรือ  เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับสถานศึกษา อย่างน้อย    1 อย่าง

       ประกวดโครงงานคุณธรรม/เศรษฐกิจพอเพียงดีเด่น

       ประกวดผลิตภัณฑ์ดีเด่นของสถานศึกษา

       กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของผู้เรียน การออม เพื่อชีวิตพอเพียง

       จัดทำแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ (โรงเรียนศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ)

 

 

ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร

ปี 2552 – 2554

 

วัตถุประสงค์

                เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา โดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ในทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่าง ต่อเนื่อง

 

เป้าหมาย

                ปี 2552

                พัฒนาให้สถานศึกษาในสังกัดสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการโดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นแบบอย่างในการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ อย่างน้อย 20 แห่ง

                ปี 2553-ปี 2554

                พัฒนาให้สถานศึกษาในสังกัดสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ ที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาครบทุกแห่งในสังกัด



ผู้เขียน : นางสาวิตรี เหลืองสุรีย์
หน่วยงาน : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
อาทิตย์ ที่ 6 เดือน มีนาคม พ.ศ.2554
เข้าชม : 814
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 5 ครั้ง.


นิเทศ ติดตามและประเมินผล 5 อันดับล่าสุด

      การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง 4 / มิ.ย. / 2555
      การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนพอเพียงต้นแบบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 6 / มี.ค. / 2554
      การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา 6 / มี.ค. / 2554
      ความหมายของการศึกษา 4 / ก.ค. / 2553
      สรุปลักษณะงานวิจัยในชั้นเรียนแบบง่าย 3 / ก.ค. / 2553


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก
    
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
2/3 หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร 0-3482-6255 แฟกซ์ 0-3482-6253
e-mail : kittik_milk@hotmail.com , kittik_milki@yahoo.com