[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by KMOBECMAXSITE 1.2.1


การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
เรื่อง : มาตรฐาน
ความรู้จากการปฏิบัติงาน



 

มาตรฐาน เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่สาม (พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๕๘)

มาตรฐานที่ 1  ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 

                1.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่ปฏิบัติหน้าที่นักเรียนที่ดีของโรงเรียน

                1.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ผู้ปกครอง

                1.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่เป็นสมาชิกที่ดีของชุมชนและสังคม

มาตรฐานที่ 2       ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี 

                2.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีสุขภาพดี มีน้ำหนัก ส่วนสูง และสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ รวมทั้ง รู้จักดูแลตนเองให้มีความปลอดภัย

                2.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีสุขภาพจิตดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น  และมีสุนทรียภาพ

มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน

                3.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีนิสัยรักการอ่าน สนใจ แสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ รอบตัวและสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้

                3.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนสามารถเรียนรู้เป็นทีมได้ (TEAM LEARNING)

                3.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้

มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนสามารถคิดเป็น  ทำเป็น

                4.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์

                4.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสังเคราะห์

                4.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์

                4.4 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการ ตัดสินใจอย่าง                มีวิจารณญาณ

                4.5 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการแก้ปัญหา

 

มาตรฐานที่ 5   ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตร 

                5.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6          ม.3  และ ม.6

                        5.2  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6          ม.3  และ ม.6

                        5.3  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.4  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.5  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.6  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.7 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.8 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

มาตรฐานที่ 6  ด้านการบริหารและพัฒนาสถานศึกษา

                6.1 ระดับความสำเร็จของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการกำกับดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษา

                6.2 ระดับประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐานและการจัดการศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสถานศึกษาและกลุ่มสาระการเรียนรู้

                6.3 ปริมาณและคุณภาพของครู

                                6.3.1 สถานศึกษามีครูเพียงพอ

                                6.3.2 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ

                                6.3.3 ครูมีสมรรถนะตามที่กำหนด

 

 

 

                6.4 ประสิทธิผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใน ๘ กลุ่มสาระ ได้แก่

                                6.4.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

                                6.4.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

                                6.4.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

                                6.4.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

                                6.4.5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

                                6.4.6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

                                6.4.7 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

                                6.4.8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

มาตรฐานที่ ๗  ด้านการประกันและพัฒนาคุณภาพภายใน

                7.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน

                7.2 ผลการประเมินการประกันคุณภาพภายในโดยต้นสังกัด

                7.3 การนำผลประเมินภายในไปใช้พัฒนาคุณภาพ

 

 

 

มาตรฐาน เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่สาม (พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๕๘)

มาตรฐานที่ 1  ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 

                1.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่ปฏิบัติหน้าที่นักเรียนที่ดีของโรงเรียน

                1.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ผู้ปกครอง

                1.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่เป็นสมาชิกที่ดีของชุมชนและสังคม

มาตรฐานที่ 2       ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี 

                2.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีสุขภาพดี มีน้ำหนัก ส่วนสูง และสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ รวมทั้ง รู้จักดูแลตนเองให้มีความปลอดภัย

                2.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีสุขภาพจิตดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น  และมีสุนทรียภาพ

มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน

                3.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีนิสัยรักการอ่าน สนใจ แสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ รอบตัวและสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้

                3.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนสามารถเรียนรู้เป็นทีมได้ (TEAM LEARNING)

                3.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้

มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนสามารถคิดเป็น  ทำเป็น

                4.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์

                4.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสังเคราะห์

                4.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์

                4.4 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการ ตัดสินใจอย่าง                มีวิจารณญาณ

                4.5 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการแก้ปัญหา

 

มาตรฐานที่ 5   ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตร 

                5.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6          ม.3  และ ม.6

                        5.2  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6          ม.3  และ ม.6

                        5.3  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.4  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.5  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.6  ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.7 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

                        5.8 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของผู้เรียนในระดับชั้น  .3  ป.6  ม.3  และ ม.6

มาตรฐานที่ 6  ด้านการบริหารและพัฒนาสถานศึกษา

                6.1 ระดับความสำเร็จของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการกำกับดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษา

                6.2 ระดับประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐานและการจัดการศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสถานศึกษาและกลุ่มสาระการเรียนรู้

                6.3 ปริมาณและคุณภาพของครู

                                6.3.1 สถานศึกษามีครูเพียงพอ

                                6.3.2 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ

                                6.3.3 ครูมีสมรรถนะตามที่กำหนด

 

 

 

                6.4 ประสิทธิผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใน ๘ กลุ่มสาระ ได้แก่

                                6.4.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

                                6.4.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

                                6.4.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

                                6.4.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

                                6.4.5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

                                6.4.6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

                                6.4.7 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

                                6.4.8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

มาตรฐานที่ ๗  ด้านการประกันและพัฒนาคุณภาพภายใน

                7.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน

                7.2 ผลการประเมินการประกันคุณภาพภายในโดยต้นสังกัด

                7.3 การนำผลประเมินภายในไปใช้พัฒนาคุณภาพ

 

 

 

 



ดาวน์โหลดไฟล์แนบ

ผู้เขียน : ปราณี สิทธิขจร
หน่วยงาน : สพท.สมุทรสาคร
เสาร์ ที่ 3 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2553
เข้าชม : 954
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 4 ครั้ง.


การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      บทคัดย่อ 17 / เม.ย. / 2555
      วิธีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) 2 / ต.ค. / 2554
      การดำเนินงานประกันคุณภาพ 5 / ก.ค. / 2553
      การประกันคุณภาพ 5 / ก.ค. / 2553
      มาตรฐาน 3 / ก.ค. / 2553


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้
คลิกที่นี่สมัครสมาชิก
    
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
2/3 หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000
โทร 0-3482-6255 แฟกซ์ 0-3482-6253
e-mail : kittik_milk@hotmail.com , kittik_milki@yahoo.com